Publisher Theme
Art is not a luxury, but a necessity.

Trang sức và hình thức trang điểm phổ biến của người Việt Cổ

Người Việt cổ, nam nữ đều xâu lỗ tai và đeo đồ trang sức. Những loại vòng tai dùng phô biến cho cả nam nữ là hình tròn, hình vành khăn… Có loại đơn 
giản, chĩ là một sợi đáy đổng uốn tròn sơ sài hay được đúc liền, có loại vòng tròn có họng khóa. Có loại trang trí bằng những đường lõm, có loại có mấu: từ hai đến nhiều mấu. về khôi tượng, ta thây người thời này đeo các vòng tròn năng, làm dái tai xệ xuống chấm vai (có thể diều này liên quan đến tục câng tai). 0 di vật Lãng Ngâm, hai tai đeo hai kiểu trang sức có khội lượng khác nhau. Đặc biệt là có những vòng hoa tai gắn quá nhạc hay đôi hoa tai bằng đá. hình con thú.


Nhung chuỗi hạt thường thấy gồm các hạt hình trụ. trái xoan, hoặc hình cầu. Vòng tay với tiết diện nhiều hình khác nhau: tròn, vuông, chữ nhật, lỏng máng, song trâu… có trang trí hoa văn hình lông chim hay bông lúa, chất liệu bằng đá màu vàng, xanh… hoặc bằng đồng thau. Cũng có loại bằng thủy tinh, hãn hữu cỗ loại bàng ngọc.
Ngoài ra còn nhiều loại nhẫn bằng đồng đeo ô ngón tay. củng có gắn quả nhạc dài xinh xắn.

>>>>Xem thêm: Ý tưởng mặc váy ôm đuôi cá đẹp


Tuy những đồ trang sức còn thô sơ, điêu kiện kỹ thuật chê tác hạn chê. con người thòi đó đã có trình độ thẩm mỹ và óc tưởng tượng cao, đã quan tâm làm đẹp cho thán thể. đồng thời thể hiện bàn tay khéo léo, cần cù lao động.
Đàn ông thương vẽ lên mình những hình ngoằn ngoéo, hình móc câu. Một tục xám minh rất phò biên.
Sử đòi sau còn chép lại: vua thời đó đã dạy dàn lấy mực vẽ hình thủy quai xăm vào minh đê khi xuống nước không bị cá lớn giết hại.
Đàn óng, đàn bà đều nhuộm răng đen và có tục ăn trầu.
Ở thòi Hùng Vương, từ những hiện vật ít ỏi. ta tìm lại được một sô’ hình thức trang phục cửa người Việt co. Thực ra đây không chỉ đơn thuần là những bộ quần áo hay đồ trang sức cụ thẻ, mà. cũng như khi nghiên cứu các hình mặt trời, những họa tiết, hoa văn trang trí, hình người, hình chim, hình thú trên trống dồng, tượng cố, v.v… ta còn thây được trí tuệ, tâm hồn, tinh cảm… của người xưa, thấy được những ý niệm sâu xa khác nữa vể nhiều hiện tượng thiên nhiên, vê cuộc sống xã hội đương thòi,


Rõ ràng, những nét khắc họa trên trông đồng Đông Sơn, hiển hiện lẽn một góc sinh hoạt xã hội của con người xa xưa còn mang tính tập thế cao: giã gạo tay đôi, chèo thuyền đông người, ca múa nhạc phôi hợp rộn ràng…

>>>>Xem thêm: Ẩm thực Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ

ơ tóp người hát múa, trong khi các động tác múa làm ta suy nghĩ về tính Nhon dõng cố gòn qụọ nhac thòng nhất cần thiết của các điệu múa thì động tác của những nhạc công lại đem lại cho ta ấn tượng vể sự vang vọng của ám thanh. Và trong khi cá tôp sáu bay người hát múa đểu mặc “đồng phục” (váy, mũ như nhau), thi ở chỗ khác có hai người cùng giã gạo, một người lại đẽ tóc dài, mặc váy dài, người kia: tóc ngắn, đóng khô. Những chi tiết này không chỉ biểu hiện trình độ thẩm mỹ trong lĩnh vực nghệ thuật trang phục mà còn bộc lộ rõ tính chất phong phú đa dạng của trang phục đương thời.

Chúng ta khám phục các nghệ sĩ trang trí trông đồng: với bộ óc sáng tạo và trái tim nồng nhiệt, đỏi bàn tay tài hoa. điêu luyện đã vạch lên trông đồng những hình nét kỳ diệu, chứng minh cho một nền vãn hóa vật chất sớm hình thành trên dái dát này đã song song tồn tại với một nền văn hóa tinh thần tốt dẹp. Đặc biệt lá thông qua nghệ thuật trang phục, người nghệ sĩ dã nói lên được nhiều y đố diễn tá:

>>>>Xem thêm: Algarve – Vùng biển đầy nắng của Bồ Đào Nha

 

  • cảnh giã gạo, mớ tóc đài, dải khô’ngắn tung bay như hòa theo nhịp điệu của động tác giã gạo, đã thể hiện cảnh tượng sinh hoạt của những con người đầy nhiệt tình, hăng say lao động.
  • cảnh nhảy múa và tấu nhạc, cùng với những bàn tay mềm mại. uôn dẻo như vòng cung, với dáng điệu thổi khèn say xưa, vối động tác rung chuông rộn rã. những bộ váy dài xòe rộng, những chiếc mũ cài lông chim vươn thẳng lên cao cho ta cảm giác về một cuộc sống tưng bừng, lạc quan, tươi đẹp đang phát triên cùng với lòng say mê yèu thích nghệ thuật của những con ngưòi làm nên cuộc sống ấy. ơ các hình thuyền đang lướt, ngoài cách tạo dáng cho người cầm lái, người bơi chèo biếu hiện được sức mạnh bản thân, sức mạnh đồng đội và lòng tự tin ỏ tay nghề sông nước, người nghệ sĩ đã khắc họa những chiếc lông chim dài trên đầu các tay chèo đang ngả lướt cả về phía sau cho ta thấy tốc độ của con thuyền đang hiên ngang vượt sóng dữ. thác ghểnh, gió cản, băng băng lao nhanh tiến lên phía trước. Hình ảnh này phai chăng còn có ý nghĩa tượng trưng cho một tinh thần thượng võ, một nhịp sông tập thể ngoan cường đẩy lùi khỏ khăn, gian khố.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.